14/03/2020

Làm thế nào để tăng cân nhanh cho người gầy kém hấp thu? Trước hết bạn cần tìm nguyên nhân và giải pháp phù hợp với từng cơ địa.

Kém hấp thu

Khi cơ thể kém hấp thụ, dù ăn rất nhiều và đủ chất nhưng việc chuyển hóa dinh dưỡng vẫn kém, nên cơ thể không nhận được nhiều chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu chất và khó tăng cân.

14/03/2020- TĂNG CÂN NHANH CHO NGƯỜI GẦY KHÓ HẤP THU

Vì vậy, những người kém hấp thu thường gầy còm, xanh xao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và diện mạo. Vậy làm thế nào để tăng cân nhanh cho người gầy kém hấp thu? Trước hết hãy tìm nguyên nhân và giải pháp phù hợp với từng cơ địa.

Nói một cách đơn giản, hấp thu là giai đoạn trung gian giữa quá trình tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa dinh dưỡng vào cơ thể. Cụ thể, khi thức ăn được nạp vào cơ thể đi vào hệ tiêu hóa dưới tác động enzym của dạ dày, tụy và ống tiêu hóa thành chất dinh dưỡng và được hấp thu qua đường ruột vào máu, bạch mạch và cuối cùng được chuyển hóa thành năng lượng cho hoạt động thường ngày.

Nguyên nhân kém hấp thu

Kém hấp thu không phải là một bệnh lý riêng biệt nên không thể xác định rõ nguyên nhân, nhưng về cơ bản nó là hậu quả của nhiều yếu tố sinh hoạt và cơ địa tạo nên. Một số nguyên nhân khiến cơ thể kém hấp thu dinh dưỡng bao gồm:

- Enzym tiêu hóa có vai trò tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, nếu cơ thể thiếu hụt loại enzym này, cơ thể sẽ không có đủ dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể và khó tăng cân.

- Nhiều chuyên gia sức khỏe cũng cho biết, với những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như: Đau dạ dày, đại tràng và các bệnh nhiễm ký sinh trùng đường ruột: giun sán, amip… cũng làm giảm khả năng hấp thụ của cơ thể, đồng thời là căn bệnh thường gặp của người gầy khó tăng cân.

14/03/2020- TĂNG CÂN NHANH CHO NGƯỜI GẦY KHÓ HẤP THU

- Tình trạng dư thừa màng nhầy bao phủ niêm mạc ruột, sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, rối loạn dung nạp lactose cũng là nguyên nhân kém hấp thu.

- Chế độ ăn uống nghèo nàn chất dinh dưỡng cũng sẽ làm giảm khả năng hấp thu của bạn.

Điều chỉnh chế độ ăn giàu dinh dưỡng tự nhiên

Muốn tăng cân nhanh an toàn cho người khó hấp thụ, việc thiết thực nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học theo hướng hỗ trợ ruột trong việc hàn gắn các tổn thương, làm sạch thành ruột khỏi các chất ứ đọng hoặc chất nhầy dư thừa. Đảm bảo bữa ăn mỗi ngày của bạn giàu vitamin, khoáng chất (ăn nhiều trái cây, thịt cá...), nhiều carbohydrate phức (gạo, bột yến mạch, bột ngô, mì ống…) và chất lỏng (uống ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày và thay đổi bằng sinh tố, trà…).

14/03/2020- TĂNG CÂN NHANH CHO NGƯỜI GẦY KHÓ HẤP THU

Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để tránh tình trạng ăn quá nhiều làm giảm nhu động ruột và ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa, hấp thu của ruột.

Bạn có thể tìm đến sự giúp đỡ của các loại enzyme nguồn gốc thực vật tốt cho sức khỏe và có khả năng hỗ trợ, cải thiện chứng kém hấp thụ tiêu biểu như: chất xơ hòa tan, bột củ cây hướng dương Bắc Mỹ (Helianthus tuberosus L. ), vỏ nang có nguồn gốc thực vật (Vegetable capsule) giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa.

Nguồn: Viện y học ứng dụng Việt Nam

Bài viết liên quan